BƠM NHIÊN LIỆU ĐIỆN TỬ

Bơm nhiên liệu điện tử (Motor bơm xăng) cung cấp áp lực và dòng chảy cần thiết vào hệ thống nhiên liệu bằng cách liên tục hút nhiên liệu từ bình. Chất lượng của bơm nhiên liệu ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng vận hành động cơ.
Bơm nhiên liệu điện tử đóng vai trò trung tâm trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ phun nhiên liệu điện tử.

Bơm nhiên liệu điện tử và hệ thống bơm sẽ có 2 kiểu lắp đặt:

  • Lắp ngoài – bơm được lắp đặt ngoài bình cùng hệ thống ống dẫn nhiên liệu
  • Thả bình – Bơm được lắp đặt trong bình, thả ngập trong nhiên liệu.

Bơm nhiên liệu thả bình được sử dụng rộng rãi bởi tính năng tán nhiệt tốt, ít ồn và độ bền cao.

MÔ TẢ SẢN PHẨM

Bơm nhiên liệu điện tử Masuma có 2 loại

– Bơm nhiên liệu điện tử lõi đồng tiêu chuẩn Masuma

bơm thường
Bơm xăng điện tử lõi đồng tiêu chuẩn
  • Cổ góp (lõi) bơm làm bằng chất liệu đồng gốc với tỉ lệ pha trộn bạc cao 0.8%, chổi than được sản xuất từ hãng Schunk Đức và Terranflex Nhật Bản đảm bảo khả năng vận hành ổn định, tuổi thọ lên đến 100.000 km
  • Cánh quạt bơm sử dụng 100% vật liệu tích cực, với thiết bị Hàn có độ chính xác cao, đảm bảo kích thước cánh quạt chuẩn.
  • Vỏ được làm từ nhôm đúc ADC-6 được oxi hóa tại nhà máy, với khả năng chống bụi bẩn, tạp chất và oxi hóa do môi trường.
  • Công nghệ chế tạo sử dụng máy CNC Nhật Bản với quy trình tự động độ chính xác cao.
  • Rotor được sản xuất bằng máy cuộn A-Top của Ý và máy cân bằng động của Nhật đảm bảo mỗi sản phẩm hoạt động ổn định và hiệu quả.
  • Sản phẩm trước khi xuất xưởng trải qua bài kiểm tra hiệu suất hoạt động và kết quả kiểm tra được lưu giữ để mỗi sản phẩm đều có thể truy xuất được nguồn gốc.

– Bơm nhiên liệu điện tử lõi carbon chất lượng cao Masuma

bơm carbon
Bơm xăng điện tử lõi carbon chất lượng cao
  • Cổ góp (lõi) bơm và chổi than làm bằng chất liệu carbon được sản xuất từ hãng Schunk Đức và Terranflex Nhật Bản đảm bảo khả năng vận hành ổn định, tuổi thọ lên đến 150.000 km.
  • Cánh quạt bơm sử dụng 100% vật liệu tích cực, với thiết bị Hàn có độ chính xác cao, đảm bảo kích thước cánh quạt chuẩn.
  • Vỏ được làm từ nhôm đúc ADC-6 được oxi hóa tại nhà máy, với khả năng chống bụi bẩn, tạp chất và oxi hóa do môi trường.
  • Công nghệ chế tạo sử dụng máy CNC Nhật Bản với quy trình tự động độ chính xác cao.
  • Rotor được sản xuất bằng máy cuộn A-Top của Ý và máy cân bằng động của Nhật đảm bảo mỗi sản phẩm hoạt động ổn định và hiệu quả.
  • Sản phẩm trước khi xuất xưởng trải qua bài kiểm tra hiệu suất hoạt động và kết quả kiểm tra được lưu giữ để mỗi sản phẩm đều có thể truy xuất được nguồn gốc.

III. CẤU TẠO

Bơm xăng lõi đồng tiêu chuẩn (Mặt cắt)
Bơm xăng lõi carbon cao cấp (Mặt cắt)

IV. LƯU Ý BẢO DƯỠNG

  • Đổ nhiên liệu ở các trạm nhiên liệu đủ tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng nhiên liệu, giúp môi trường vận hành của bơm được sạch sẽ , tăng tuổi thọ bơm.
  • Khi lái xe, lưu ý không để xe hết cạn nhiên liệu và giữ cho mức nhiên liệu luôn ở khoảng ¼ bình. Môi trường tản nhiệt tốt sẽ giúp tăng tuổi thọ bơm.

V. LƯU Ý LẮP ĐẶT

  • Khi lắp đặt, sử dụng đồ bảo hộ cần thiết, chọn nơi thoáng gió, tránh nơi có lửa.
  • Để tránh bơm nhiên liệu hỏng sớm trong quá trình sử dụng, xúc rửa bình nhiên liệu khỏi cặn bẩn và thay lọc nhiên liệu mới trước khi lắp đặt.
  • Để tránh bắt lửa, khi tháo lắp bơm nhiên liệu, cần rút cực âm của ác quy.
  • Lắp đặt bơm nhẹ nhàng, không sử dụng bơm nhiên liệu đã bị rơi/va đập mạnh trong quá trình vận chuyển.
  • Tuyệt đối không sử dụng bơm nhiên liệu khi chưa có chất bôi trơn

VI. QUY TRÌNH LẮP ĐẶT

Chuẩn bị:

  • Tắt các nguồn điện ít nhất 90s, xả áp suất trong hệ thống nhiên liệu trước khi bắt đầu tháo lắp bơm nhiên liệu.
  • Xả áp suất hệ thống nhiên liệu bằng cách mở nắp lọc nhiên liệu, ngắt cực âm của ác quy.

Tháo cụm bơm:

Cụm bơm xăng
  • Vệ sinh cụm bơm để tránh gây ô nhiễm nhiên liệu
  • Tháo ốc cố định cụm bơm trong bình nhiên liệu và tháo cụm bơm. Lưu ý không để bình nhiên liệu bị ô nhiễm hoặc để quên đồ trong bình
  • Các phụ kiện cần được đặt trên giấy sạch hoặc khay chuyên dụng
  • Khi làm việc với cụm bơm, trách gây biến dạng hoặc hư hại phao hoặc điện trở, gây sai lệch hệ thống đo

Thay bơm nhiên liệu:

Tháo đai ốc, lò xo và các vòng đệm, rút phích cắm dây ra khỏi cụm, kéo bơm ra khỏi khớp nối, nghiêng lõi bơm ra ngoài để ngắt kết nối bơm khỏi ống nối và tháo bơm nhiên liệu ra khỏi mặt dưới của cụm bơm.

  • Lưu lại vị trí lắp đặt của cụm bơm, một tay cầm bơm và 1 tay tháo và lắp lọc bơm mới.
  • Lắp lọc bơm mới vào bơm nhiên liệu mới, lắp và ấn thẳng xuống mép ngoài của lọc bơm  cho đến khi chốt lọc khớp hoàn toàn.
  • Lắp bơm mới vào cụm bơm. Lưu ý nối dây cực âm và dương đúng cách để phích cắm được tiếp xúc đúng cách.
  • Khi lắp đặt lại, nên thay thế ống thổi đầu ra, chú ý đến ống thổi đầu ra của máy bơm và vòng đệm tiếp xúc. (Nếu tháo ống thổi cũ, mặt tiếp xúc sẽ dễ bị hở hơn, dẫn đến khả năng làm kín kém, rò rỉ dầu và tốc độ dòng chảy giảm.)
  • Sau khi thay bơm, đặt lại cụm bơm vào bình xăng. (Chú ý đến độ kín giữa cụm bơm và bình nhiên liệu)
  • Kiểm tra xem nhiên liệu có bị rò rỉ không. Đảm bảo các mạch điện, mạch dầu, đai ốc, phụ kiện, … được lắp đặt đúng trước khi khởi động máy và chạy thử.
  • Nối lại cáp cực âm của ác quy. Cắm chìa khóa và khởi động xe (Không khởi động động cơ) rồi chờ 10 giây. Kiểm tra xem nhiên liệu có bị rò rỉ không, nếu có, tắt máy. Nếu nhiên liệu không bị rò rỉ, khởi động và để động cơ chạy cho đến khi không còn không khí trong bình nhiên liệu.
  • Hoàn thành việc thay bơm.

VII. LỖI THƯỜNG GẶP Ở BƠM XĂNG:

  • Khởi động nguội rất khó.
  • Chết máy
  • Tăng tốc kém
  • Bơm nhiên liệu kêu to.
  • Đồng hồ đo nhiên liệu không chính xác.
  • Xe bị rung lắc khi lái.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *