Bugi đánh lửa là một bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ xăng, tạo ra dòng điện cao thế vào buồng đốt, sau đó bỏ qua khe hở điện cực để tạo tia lửa điện, đốt cháy hỗn hợp cháy trong xi lanh. Bugi chủ yếu bao gồm đai ốc đầu cuối, chất cách điện, vít đầu cuối, điện cực trung tâm, điện cực bên và vỏ. Các điện cực bên được hàn vào vỏ

Một mặt, bugi đánh lửa sẽ luôn phải chịu được sốc nhiệt, sốc áp suất và ăn mòn hóa học trong buồng đốt. Mặt khác, bugi đánh lửa cũng phải chịu được xung điện áp cao lên đến 30.000 vôn. Chính vì vậy, bugi cần có các đặc tính cơ, điện và hóa học tốt trong suốt vòng đời hoạt động.

Giới thiệu và phân loại sản phẩm

Masuma có hàng trăm sản phẩm bugi, chia làm 6 loại: Niken, platinum, iridium, platinum kép, iridium kép, iridium platinum, phù hợp với hầu hết tất cả các dòng xe trên thế giới.

Bugi lõi đồng đầu niken

Đầu điện cực niken gắp liền với lõi đồng tăng khả năng tản nhiệt của bugi, tránh động cơ bị quá nhiệt.

Bugi platinum

Sau khi khởi động, có thể cảm nhận được nhiệt độ tự làm sạch bugi nhanh hơn, giúp tăng độ ổn định của khe điện cực, tránh hiện tượng cháy động cơ do khe hở quá lớn, muội carbon hoặc thiếu điện do khe điện cực quá nhỏ.

Bugi Iridium

Tăng hiệu năng đánh lửa, giúp tăng tốc nhanh hơn, giảm tiêu thụ nhiên liệu, tăng sức mạnh và tăng tuổi thọ hoạt động.

Bugi Platinum kép

Tăng hiệu năng đánh lửa và phóng điện, giữ nhiệt độ ổn định giữa quá trình tự làm sạch và quá trình đốt nóng đỏ, đồng thời có độ bền và độ ổn định tuyệt vời.

Bugi Iridium kép

Hiệu năng đánh lửa, khởi động, tăng tốc tuyệt vời, tiết kiệm nhiên liệu và tuổi thọ dài.

Bugi Iridium Platinum

Với lợi thế hiệu năng đánh lửa vượt trội, tối ưu hóa hiệu suất tăng tốc, giảm tiêu hao nhiên liệu và mạnh mẽ, đầu platinum có thể chịu đc nhiệt độ cao trong xi lanh, độ tản nhiệt, độ bền và ổn định đều đạt tối đa.

Ưu điểm sản phẩm

Với đầu điện cực 0.5mm, bugi đánh lửa Iridium kép thế hệ thứ 2 của Masuma đem lại hiệu năng đánh lửa nhanh với điện thế thấp, từ đó giảm tiêu hao năng lượng.

1. Hiệu năng tăng tốc cực mạnh: Dưới điều kiện mô phỏng, ví dụ tăng tốc từ 0-150km/h, thời gian yêu cầu cho bugi iridium kép nhanh hơn bugi platinum 0.7s, nhanh hơn bugi iridium 0.5s

2. Khởi động tức thì: Tạo điều kiện thuận lợi để khởi động nguội, mang hiệu quả cao hơn khi sử dụng ở các vùng thời tiết lạnh, giảm biên độ điện áp.

3. Tiết kiệm năng lượng: bugi đánh lửa iridium kép thế hệ 2 có khả năng đánh lửa dễ hơn, quá trình đốt đầy đủ, tỉ lệ chuyển đổi năng lượng cao, giảm khí thải, thân thiện với môi trường.

4. Tuổi thọ dài: Khi động cơ khởi động, nhiệt độ tức thì trong xi lanh có thể đạt tới 1500 – 1800 độ C. Nhiệt độ nóng chảy của bugi iridium kép lại lên tới 2454 độ C. Vì vậy, tuổi thọ bugi có thể lên tới 100.000 km

Các phần gốm của bugi sử dụng gốm công nghệ mới với sức bền cao, giúp bugi chịu được quá trình kích nổ của động cơ.

Cấu tạo sản phẩm

Các bước lắp đặt sản phẩm

1. Loại bỏ bụi bẩn trên nắp của cuộn dây cao áp, hoặc dùng súng khí để loại bỏ bụi bẩn quanh bugi để tránh bụi bẩn rơi vào buồng đốt hoặc nắp giàn cò.

2. Rút giắc dây cao áp bằng tay hoặc dụng cụ phụ trợ. Không được rút trực tiếp dây để tránh dây đứt khỏi giắc cắm.

3. Tháo bugi bằng khẩu tháo bugi chuyên dụng. Khẩu tháo cần vừa khít với bugi. Sau đó, có thể nhẹ nhàng vặn bugi bằng tay hoặc sử dụng ống cao su chuyên dụng.

4. Nhẹ nhàng vặn bugi mới vào đầu xi lanh. Có thể sử dụng ống cao su chuyên dụng hoặc khẩu tháo bugi nếu lỗ lắp sâu. Không được thả trực tiếp bugi vào lỗ lắp, tránh gây hư hại đầu đánh lửa.

5. Kiểm tra xem nắp cực cao á có quá cũ hoặc hư hỏng không. Sau đó ấn khít nắp cực cao áp vào bugi theo phương thẳng đứng cho đến khi nghe tiếng click. Nên thay bugi, dây cao áp, mô bin cùng lúc.

6. Vặn chặt bugi với lực khuyến nghị, hoặc làm theo hướng dẫn sử dụng. Kích cỡ khẩu tháo phải phù hợp với bugi. Khẩu độ bên trong phải đủ lớn để tránh gây quá nhiều áp lực lên phần gốm.

Hướng dẫn tìm sản phẩm

Cách 1: Tìm sản phẩm Masuma trên hệ thống tìm kiếm của Masuma

Cách 2: Tìm theo thông số kỹ thuật (độ dài, kích thước ren, chân) trên hệ thống tìm kiếm của Masuma

Cách 3: Tìm kiếm bằng mã OEM hoặc so sánh với các hãng sản suất Bugi khác. Xem bảng quy đổi dưới.

Bảng đổi bugi

Yêu cầu hiệu năng

Đặc tính cơ học:

Chất liệu phần gốm và đầu điện cực của bugi cần phải đủ độ bền cơ học để có thể chịu được tác động của nổ áp suất lên đến 80 bar. Cùng với đó, bugi cần chịu được thay đổi nhiệt giữa quá trình nạp khí -40 độ C và quá trình đốt lên đến 2500 độ C

Hiệu suất điện:

Phần gốm của bugi cần chịu được điện thế đánh lửa lên đến 30KV mà không bị vỡ và không được có tia lửa rò rỉ từ bề mặt gốm

Đặc tính hóa học:

Phần gốm và điện cực của bugi cần chịu được ăn mòn hóa học từ các sản phẩm của quá trình đánh lửa (hợp chất PbPS)

Lựa chọn chỉ số nhiệt cho bugi cần phù hợp với động cơ. Sai chỉ số nhiệt có thể gây ra 2 trường hợp: phần gốm và đầu điện cực bị nóng chảy do quá nhiệt, hoặc cặn carbon nếu quá lạnh.

– Chỉ số nhiệt quá cao gây cặn carbon
– Chỉ số nhiệt quá thấp gây quá nhiệt

Khi chọn bugi, ngoài kích thước phù hợp, cần phải chú ý sử dụng chỉ số nhiệt phù hợp.

Chống cặn carbon

Hiệu suất chống cặn carbon là khả năng bugi chống các cặn carbon hình thành dưới điều kiện nhiệt độ thấp hoặc vận hành xe dưới tốc độ thấp (dưới 40km/h)
Hiệu suất chống cặn thường được kiểm tra bằng cách khởi động xe nhiều lần dưới điều kiện nhiệt độ thấp. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu suất chống cặn thường là:

A. Nồng độ hỗn hợp khí: Được xác định bằng chỉ số ECU. Dưới điều kiện vận hành tốc độ thấp và tải nhỏ, hỗn hợp khí quá giàu để hình thành cặn carbon

B. Thói quen lái xe: Lái xe dưới tốc độ thấp và tải nhỏ trong thời gian dài dễ gây hình thành cặn carbon.

C. Chất lượng xăng: Xăng chất lượng kém không được đốt hết và dễ sinh cặn carbon.

D. Nhiệt độ bugi: Bugi sẽ sinh cặn carbon nếu hoạt động ở nhiệt độ dưới 500 độ C

E. Cấu trúc vỏ bugi: Tối ưu hóa thiết kế và cấu trúc vỏ bugi sẽ giảm đáng kể tình trạng cặn carbon

Các vấn đề thường gặp do lắp đặt không đúng cách

Vỡ phần vỏ gốm, hư hỏng phần đai ốc lục giác

Lực vặn quá lớn có thể khiến ren nứt hoặc vỡ
Vòng đệm kín không biến dạng do lực vặn quá nhỏ, khiến đầu điện cực dễ bị quá nhiệt và nứt vỡ.

Có một thông số kỹ thuật tương ứng cho vị trí lắp bugi, cụ thể là ISO 11168:95. Điều đáng chú ý là thông số kỹ thuật ban đầu dành cho kích thước tối thiểu của chân lục giác bugi là 16mm, không áp dụng cho bugi 14mm.

Do đó, nên thiết kế loại sau có tham chiếu đến thông số kỹ thuật 16mm để tránh làm hỏng phần gốm trong quá trình lắp đặt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *