Bộ điều chỉnh nhiệt thường được ghi nhớ khi mọi thứ đều xấu đi với nhiệt độ động cơ: động cơ không thể nóng lên hoặc ngược lại, “sôi”. Và nếu trong trường hợp nhanh chóng xác định được thủ phạm quá nóng (đây là dấu hiệu đặc trưng của bộ điều nhiệt bị kẹt), thì cuộc chiến chống quá nhiệt thường bắt đầu bằng những việc khác: xả nước tản nhiệt, thay chất chống đông, kiểm tra nhớt khớp nối hoặc động cơ quạt .. Và chỉ sau đó mới nói đến việc thay thế bộ điều chỉnh nhiệt – một bộ phận nhỏ, nhưng quan trọng của hệ thống làm mát.

Nhưng có những chiếc xe có xu hướng quá nóng ngay cả khi có hệ thống làm mát đầy đủ chức năng. Các lý do có thể khác nhau: khoang động cơ chật chội, bộ tản nhiệt quá nhỏ, điểm yếu của động cơ so với trọng lượng của xe, thiết kế tính năng của động cơ. Miễn là chiếc xe còn mới, các vấn đề thường không phát sinh, nhưng khi các thiết bị đã qua sử dụng và bị mòn, động cơ có thể bắt đầu bộc lộ tính nóng (than ôi, theo nghĩa đen).

Nếu bạn có một động cơ tải nhiệt tương tự hoặc chỉ muốn chống chọi với mùa hè nóng nực, thì có một biện pháp bảo vệ khá đơn giản chống lại tình trạng quá nhiệt có thể xảy ra – thay bộ điều nhiệt bằng một bộ “lạnh” hơn.

BỘ ĐIỀU NHIỆT “LẠNH” VÀ “NÓNG” NGHĨA LÀ GÌ?

Thuật ngữ “lạnh” và “nóng” được gọi chung là nhiệt độ mở (tác động của van) của bộ điều nhiệt. Nếu bạn đặt bộ điều nhiệt ở 82 ° C từ nhà máy, thì bộ điều nhiệt ở 78 ° C sẽ lạnh hơn so với nhà máy và ở 88 ° C, nó sẽ nóng hơn. Nhiệt độ đáp ứng của bộ điều nhiệt thường được khắc trên thân của nó. Đối với bình giữ nhiệt Masuma, nhiệt độ mở van còn được ghi rõ ở các số hiệu (hai số cuối).

Phạm vi Masuma bao gồm các bộ điều nhiệt với nhiệt độ khởi động là 76,5 °, 78 °, 80 °, 82 °, 84 °, 85 °, 88 ° và 95 ° C. Quan trọng: nếu bạn đang chọn một bộ điều nhiệt không có nguồn gốc, hãy đảm bảo rằng tất cả các kích thước của nó tương ứng với các thông số của nhà máy. Kích thước của bình giữ nhiệt Masuma được thể hiện qua hình ảnh minh họa trong catalogue . Ngoài ra, khi thay thế bộ điều nhiệt, hãy đảm bảo lắp một miếng đệm mới.

NHIỆT ĐỘ CỦA BỘ ĐIỀU NHIỆT ẢNH HƯỞNG GÌ?

Trong khi bộ điều nhiệt đóng, chất chống đông sẽ lưu thông trong vòng tròn làm mát nhỏ của động cơ để làm nóng nhanh hơn. Khi đạt đến nhiệt độ hoạt động, bộ điều nhiệt mở ra một chút, chuyển sang chế độ được gọi là chế độ trộn: một vòng tròn lớn của hệ thống làm mát được bật cùng với bộ tản nhiệt chính, và chất chống đông nóng và làm mát trong bộ tản nhiệt được trộn lẫn.

Khi nhiệt độ tăng hơn nữa, bộ điều nhiệt sẽ mở hoàn toàn để ngăn động cơ quá nóng. Một vòng tròn làm mát nhỏ được loại trừ khỏi công việc và chất chống đông chỉ lưu thông qua bộ tản nhiệt chính, làm mát nhanh chóng.

Khi lắp đặt bộ điều nhiệt “lạnh hơn”, vị trí trung gian của van (chế độ trộn) và mở hoàn toàn sẽ đạt được sớm hơn – ở nhiệt độ chất chống đông thấp hơn. Điều này có nghĩa là tải nhiệt trên động cơ sẽ giảm và xác suất điều khiển mũi tên nhiệt độ vào vùng màu đỏ sẽ ít hơn.

One thought on “CHỐNG QUÁ NHIỆT: ĐẶT BỘ ĐIỀU NHIỆT LẠNH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *